แบงก์ชาติอิสราเอลหั่นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี เหตุสงครามฉุดศก.อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 2, 2024 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% สู่ระดับ 4.50% จากระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดทำให้อิสราเอลเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วที่เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศอ่อนแอลงและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ "สงครามที่เกิดขึ้นในขณะนี้กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิสราเอลอย่างมีนัยสำคัญ โดยกระทบทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและตลาดการเงิน นอกจากนี้ ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าสงครามครั้งนี้จะมีความรุนแรงมากเพียงใดและจะยืดเยื้ออีกนานเท่าใด ซึ่งท้ายที่สุดแล้ววิกฤตการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง" ธนาคารกลางอิสราเอลระบุในแถลงการณ์

คณะกรรมการธนาคารกลางอิสราเอลยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวราว 2% ทั้งในปี 2566 และ 2567 และจากนั้นคาดว่าจะขยายตัว 5% ในปี 2568 นอกจากนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2.4% ในปี 2567 และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับลดลงสู่ระดับ 3.75% ภายในสิ้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ