ประธาน ECB ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย เชื่อตอนนี้เงินเฟ้อคลายตัวแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้สัมภาษณ์กับ CNN International เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ว่า ผู้กำหนดนโยบายของ ECB เห็นพ้องต้องกันว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นการลดดอกเบี้ย

นางลาการ์ดกล่าวว่า มีความเห็นพ้องกันกว้าง ๆ ว่า หากมีตัวเลือกในการขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ย ความเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของ ECB จะเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ECB ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมาตรฐานไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 จากที่ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุ

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5% หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.2565 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนที่พุ่งสูงเกิน 10% ในปีที่แล้ว ลดลงจนใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายระยะกลาง 2% ของ ECB ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนธ.ค.สู่ระดับ 2.9% ต่อปี

อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นไปตามที่คาดการณ์ในวงกว้าง โดยสาเหตุหลักมาจากผลของการเปรียบเทียบกับปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลต่าง ๆ ในยุโรปให้การสนับสนุนเป็นพิเศษเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนต่าง ๆ หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนจนส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเรากำลังอยู่ในช่วงภาวะเงินเฟ้อคลายตัว แต่เราจำเป็นต้องเห็นความคืบหน้าเพิ่มเติมก่อนเพื่อให้แน่ใจ" นางลาการ์ดเปิดเผยกับ CNN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ