ผู้ว่าแบงก์ชาติตุรกีลาออก รองผู้ว่าฯขึ้นดำรงตำแหน่งแทน สานต่อนโยบายคุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 3, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮาฟิเซ กาเย เออร์คาน ผู้ว่าการธนาคารกลางของตุรกีลาออกจากตำแหน่งในวันศุกร์ (2 ก.พ.) โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปกป้องครอบครัวท่ามกลางความพยายามในการทำลายชื่อเสียงของเธอ

ทั้งนี้ รองผู้ว่าการธนาคารกลางได้เข้าดำรงตำแหน่งแทนนางเออร์คานในทันที และคาดว่าจะสานต่อการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของนางเออร์คานต่อไป

ประกาศอย่างเป็นทางการระบุในเช้าวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ซึ่งว่าจ้างนางเออร์คานเมื่อ 8 เดือนก่อนให้ปรับอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำที่กระตุ้นให้เกิดเงินเฟ้อมานานหลายปีไปสู่นโยบายแบบดั้งเดิมมากขึ้นนั้น ได้แต่งตั้ง นายฟาติห์ คาราฮาน รองผู้ว่าการธนาคารกลางเข้ามารับหน้าที่แทนนางเออร์คาน ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งของเธอได้สร้างความประหลาดใจอย่างมาก

การเปลี่ยนแปลงของบุคลากรที่เป็นแกนนำของเศรษฐกิจตุรกีเกิดขึ้น ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของนางเออร์คานได้เริ่มทำให้การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลดลงหลังจากชาวเติร์กเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพมานานหลายปี

นางเออร์คานเป็นสตรีคนแรกที่เป็นผู้นำธนาคารกลางตุรกี และเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนที่ 5 ในรอบหลายปี โดยปธน.เออร์โดกันได้ไล่ออกผู้ว่าการธนาคารกลาง 4 คนที่ผ่านมา ลดทอนความเป็นอิสระของธนาคารกลาง และทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงานของธนาคารกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงเย็นวันศุกร์ บรรดาผู้นำครม.ตุรกีได้ออกมาเปิดเผยอย่างรวดเร็วว่า โครงการด้านเศรษฐกิจจะดำเนินต่อไปหลังจากการลาออกของนางเออร์คาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ