ธนาคารกลางรัสเซียส่อแววคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ก่อนการเลือกตั้งปธน.ในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียอาจยังไม่เริ่มต้นปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.นี้ ในขณะที่ธนาคารฯ เปลี่ยนแปลงจากการดำเนินวงจรการเงินที่เข้มงวด ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว

การชะลอตัวลงของอัตราเงินเฟ้อเจออุปสรรคอย่างผิดคาดเมื่อเดือนที่แล้วหลังราคาผักและผลไม้พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมาย 4% เกือบเท่าตัว ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมีแนวโน้มสูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งปธน.ต่ออีกสมัย หลังจากการรุกรานยูเครนที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปี แต่ค่าครองชีพที่สูงขึ้นก็เป็นปัญหาที่ผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของปีนี้ รองจากปัญหาสุขภาพที่รุนแรง

นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กให้ความเห็นเป็นเอกฉันท์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 เดือนว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 16% ในวันนี้ (16 ก.พ.) ขณะที่เสียงส่วนใหญ่ในโพลสำรวจอีกฉบับคาดว่า อัตราดอกเบี้ยจะไม่ลดลงจนกว่าจะถึงเดือนเม.ย.เป็นอย่างน้อย

ในขณะที่แนวโน้มการคงอัตราดอกเบี้ยกำลังใกล้เข้ามาหลังจากที่ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 5 ครั้งติดต่อกัน การประชุมครั้งแรกของปีนี้กำลังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารการตัดสินใจและการให้เหตุผลของธนาคารกลาง ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้นโยบายทางการเงินมีความโปร่งใสมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะเปิดเผยการคาดการณ์ล่าสุดในวันนี้ โดยนางเอลวิรา นาบิลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียมีกำหนดการจัดการแถลงข่าวในเวลา 19.00 น. ตามเวลาไทย หลังจากที่เธอระบุในการตัดสินใจครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค.ว่า เหล่าผู้กำหนดนโยบาย "ใกล้จะ" ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว แต่ก็ให้คำมั่นว่า จะยังคงคุมเข้มด้านนโยบายการเงินตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมาย

กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อประจำปีเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 7.57% ในช่วง 7 วันซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 ก.พ. จากระดับ 7.27% เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

นายดมิทรี โพลวอย ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของแอสตรา แอสเสท แมเนจเมนท์ ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเดือนมิ.ย.นี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อเงินเฟ้อได้รับการพิสูจน์แล้วว่าอยู่ภายใต้การควบคุมและดีมานด์ในประเทศชะลอตัวลง และเสริมว่า "เราไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ