แบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ย 9 ครั้งติด ท่ามกลางปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน-เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ (22 ก.พ.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันครั้งที่ 9 และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อชะลอตัวลงช้ากว่าที่คาดการณ์และหนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 7 ครั้งตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 ถึง ม.ค. 2566

การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้มีขึ้นหลังภาคการส่งออกของเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัว ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงอ่อนแอท่ามกลางแรงกดดันเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัวลง

เกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันเงินเฟ้อระดับสูงอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา หลังเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษเมื่อปี 2565

เงินเฟ้อของเกาหลีใต้ลดลงสู่ต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนในเดือนม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าแรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มลดลง แต่เงินเฟ้อยังมีสิทธิ์กลับมาพุ่งทะลุ 3% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นและยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2%

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้จับตาหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจบั่นทอนอุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มเติม โดยการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนม.ค. ซึ่งนำโดยการปล่อยสินเชื่อบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ