ผู้กำหนดนโยบายของ BOJ เรียกร้องให้ยกเครื่องนโยบายการเงินผ่อนคลายพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาจิเมะ ทาคาตะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า BOJ ต้องพิจารณายกเครื่องนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ รวมถึงการยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบและยุติการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย

นายทาคาตะกล่าวในสุนทรพจน์วันนี้ (29 ก.พ.) ว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ควรพิจารณา ได้แก่การยุติการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน การยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบ และการปรับเปลี่ยนข้อผูกมัดของ BOJ ที่จะขยายฐานเงินต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่า 2% อย่างต่อเนื่อง

"BOJ จำเป็นต้องพิจารณาการตอบสนองที่รวดเร็วและยืดหยุ่น รวมถึงวิธีการยุติหรือเปลี่ยนจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในปัจจุบัน" นายทาคาตะกล่าวเสริม

"ถึงแม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอยู่บ้าง แต่ผมก็รู้สึกว่าในที่สุดแล้ว เรากำลังเห็นโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%" นายทากาตะกล่าว โดยชี้ว่า จากเดิมทีที่บริษัทต่าง ๆ งดขึ้นค่าจ้างและราคาอันเป็นแนวปฏิบัติที่ยึดถือมายาวนาน ตอนนี้กลับมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงให้เห็นแล้ว

หลังมีความเห็นดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ เที่ยงวันนี้ตามเวลาโตเกียว สกุลดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงสู่ระดับ 149.80-149.82 เยน เทียบกับ 150.64-150.74 เยนที่ตลาดนิวยอร์ก ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 0.710% โดยตลาดคาดการณ์ว่า BOJ อาจยุตินโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในเร็ว ๆ นี้

ภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในปัจจุบัน BOJ กำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และกำหนดเพดานกรอบบนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่ระดับ 0% และยังคงซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก เช่น พันธบัตรรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง

เมื่อต้นเดือนนี้ นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า BOJ จะทบทวนองค์ประกอบอื่น ๆ ของกรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า BOJ อยู่ในขั้นเตรียมยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแม้ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากมีสัญญาณเพิ่มขึ้นว่าบริษัทต่าง ๆ จะยังคงเสนอค่าจ้างมากขึ้นท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัว

ขณะเดียวกัน นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนรอบใหม่เรื่องค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากเกินไป โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุม G20 ที่เซาเปาโลว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะดำเนินการ "อย่างเหมาะสม" หากความเคลื่อนไหวของสกุลเงินมีความผันผวนมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ