ปอนด์อียิปต์ร่วง 26.5% หลังแบงก์ชาติประกาศลดค่าเงิน พร้อมขึ้นดบ.เป็น 27.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อียิปต์ลดค่าเงินเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังจากที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินปอนด์อียิปต์ร่วงราว 26.5% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 42 ปอนด์อียิปต์ต่อดอลลาร์ ณ เวลา 15:35 น. ของวันนี้ (6 มี.ค.) ตามเวลาไทย หลังจากซื้อขายกันที่ราว 30.9 มาตลอดปีที่ผ่านมา โดยไม่นานก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนัดพิเศษ และกล่าวว่าจะปล่อยให้ตลาดเป็นตัวกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน

ธนาคารกลางอียิปต์ออกแถลงการณ์ว่า ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 6.00 จุดเปอร์เซ็นต์ เป็น 27.25% พร้อมระบุว่า การสร้างเอกภาพในอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเป็นเรื่อง "สำคัญยิ่ง"

ทั้งนี้ ทางการอียิปต์กำลังมองหาวิธีบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเงินตราสกุลแข็ง (Hard currency) อย่างรุนแรง และขอเงินกู้หลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

การลดค่าเงินทำให้ปอนด์อียิปต์มีมูลค่าใกล้เคียงกับในตลาดมืดท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งซื้อขายกันที่ราว 45 ปอนด์อียิปต์ต่อดอลลาร์ ด้าน IMF ได้กระตุ้นให้อียิปต์คุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงเกือบ 30% และให้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนทางการที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ด้านคณะกรรมการนโยบายการเงินกล่าวว่า "ได้ตัดสินใจเร่งกระบวนการคุมเข้มทางการเงิน เพื่อเร่งให้เงินเฟ้อลดลงเร็วขึ้น และทำให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ