ปธ.เฟดย้ำการปรับลดดอกเบี้ยคงไม่นานเกินรอ หากภาวะเงินเฟ้อเอื้ออำนวย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุในวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดนั้นอาจเกิดขึ้นไม่นานเกินรอ หากเงินเฟ้อส่งสัญญาณสนับสนุน

ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ นายพาวเวลไม่ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

"เรากำลังรอให้มีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อย่างต่อเนื่อง เมื่อเรามั่นใจแล้ว เรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็อยู่ไม่ไกล เมื่อถึงเวลานั้นก็มีความเหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย" นายพาวเวลตอบคำถามเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายและเงินเฟ้อ

ในช่วงต้นปีนี้ บรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมี.ค.และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบต่อเนื่องไป 6 หรือ 7 ครั้งในปีนี้ แต่ขณะนี้คาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในเดือนมิ.ย. โดยคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 0.25% จำนวน 4 ครั้งรวมทั้งหมด 1% ภายในสิ้นปี 2567

ข้อมูลเงินเฟ้อเมื่อเร็ว ๆ นี้บ่งชี้ว่าราคาเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวแบบต่อเนื่อง แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ได้สั่นคลอนตลาดต่าง ๆ เมื่อปรับตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลระบุย้ำในการแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า เงินเฟ้อลดลงพอสมควร แม้ยังไม่ถึงจุดที่จะสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงก็ตาม

"ผมคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว" นายพาวเวลระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ