ซีอีโอเจพีมอร์แกนแนะเฟดลดดอกเบี้ยหลังมิ.ย.-ชี้เศรษฐกิจมะกันยังมีสิทธิ์ถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส กล่าวในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรรอให้พ้นเดือนมิ.ย.ไปก่อนจึงค่อยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากมองว่าเฟดจำเป็นต้องสร้างความน่าเชื่อถือในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ

"ผมคิดว่าเฟดต้องดำเนินการโดยอ้างอิงตามข้อมูล หากผมเป็นเฟด ผมจะรอก่อน" นายไดมอนกล่าวในการประชุมสุดยอดการสังเกตการณ์ทางการเงินออสเตรเลีย (Australian Financial Review) "คุณสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็วและอย่างมากได้เสมอ แต่ปัญหาคือความน่าเชื่อถือ เป็นผมจะรอให้ผ่านเดือนมิ.ย.ไปก่อนแล้วค่อยพิจารณาดูอีกที"

FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมิ.ย. 84% และคาดการณ์ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมกันทั้งสิ้น 0.90% ในปีนี้

นายไดมอนระบุว่า จนถึงขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตได้ดีจนเกือบเรียกได้ว่าแข็งแกร่ง แต่เตือนเกี่ยวกับการซอฟต์แลนดิ้ง (Soft landing) เนื่องจากนายไดมอนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังมีโอกาสถดถอยประมาณ 65% และปฏิเสธที่จะตัดความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อกลับพุ่งสูง (Stagflation)

"โลกคาดการณ์ถึงการซอฟต์แลนดิ้งที่ 70%-80% ผมคิดว่ามีโอกาสเกิดซอฟต์แลนดิ้งในปีหน้าหรือสองปีข้างหน้าแค่ครึ่งหนึ่งของตัวเลขข้างต้น ในกรณีเลวร้ายที่สุดจะเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อกลับพุ่ง" นายไดมอนกล่าว

นายไดมอนระบุว่า เครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจถูกบิดเบือนจากโรคโควิด-19 ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง โดยเฟดควรรอจนกว่าจะเห็นความกระจ่างชัดจึงค่อยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นายไดมอนระบุว่า หนี้สินและตลาดหุ้นที่พุ่งทะยานขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2566 มีลักษณะของภาวะฟองสบู่ โดยเป็นผลพวงมาจากการกระตุ้นทางการคลังและการเงินในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด "ซึ่งยังคงไหลเวียนอยู่ในระบบ คุณไม่อาจพูดได้ว่ามาตรการเหล่านั้นจบสิ้นไปแล้ว"

ก่อนหน้านี้ นายไดมอนเตือนว่าความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สงครามในยูเครนและความขัดแย้งในกาซา อาจฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นผู้วิจารณ์บิตคอยน์มานาน นายไดมอนระบุว่า ส่วนใหญ่บิตคอยน์ถูกใช้ในกิจกรรมผิดกฎหมาย เช่น การค้าประเวณี การฉ้อโกง และการก่อการร้าย

"ผมไม่รู้ว่าบิตคอยน์นั้นมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ แต่ผมจะปกป้องสิทธิในการซื้อบิตคอยน์ของคุณ แม้โดยส่วนตัวแล้วผมจะไม่ซื้อบิตคอยน์ก็ตาม" นายไดมอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ