คาดแบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ยนโยบายวันพรุ่งนี้ ขณะรอดูท่าทีเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นักเศรษฐศาสตร์ในตลาดคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพของค่าเงินหยวนเป็นอันดับแรก แม้หลายฝ่ายแสดงความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในขณะนี้จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนที่เฟดหรือธนาคารกลางรายใหญ่รายอื่น ๆ จะดำเนินการนั้น จะส่งผลให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยปรับตัวกว้างขึ้น และจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินหยวน โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ เงินหยวนอ่อนค่าลง 1.3% แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าธนาคารกลางจีนพยายามใช้มาตรการพยุงค่าเงินก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ทำการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 36 รายในสัปดาห์นี้ โดยในจำนวนนี้มี 32 รายหรือ 89% คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50%

ซามูเอล เซ นักเศรษฐศาสตร์ของดีบีเอสกล่าวว่า "เรายังคงมองว่าธนาคารกลางจีนจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก่อนเฟด แต่ธนาคารกลางจีนจะมุ่งเน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อป้องกันการไหลออกของกระแสเงินทุน"

ตลาดการเงินคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้หากเงินเฟ้อชะลอตัวลง โดยขณะนี้ตลาดมองว่า มีโอกาส 65% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย. แม้ลดลงจากระดับ 71% ในช่วงต้นสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ