แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระมัดระวังปัจจัยเสี่ยงก่อนปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จำเป็นต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยและภาวะหนี้สินในเกาหลีใต้

ในรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาส ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า "มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่ยังต้องคอยระมัดระวังในระยะสุดท้ายก่อนเข้าสู่ช่วงที่เงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพ"

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินจากคุมเข้มไปเป็นผ่อนคลายก่อนเวลาอันควร จะบั่นทอนความน่าเชื่อถือด้านนโยบาย และส่งข้อความผิด ๆ ไปยังตลาดเงินเกี่ยวกับภาวะหนี้สินและการตัดสินใจเสี่ยง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายในสหรัฐเป็นปัจจัยเสี่ยงประการหนึ่งที่อาจทำให้เงินเฟ้อและหนี้สินลดลงล่าช้าออกไป แม้ว่าในขณะเดียวกันจะช่วยลดภาระให้กับนโยบายการเงินภายในประเทศในแง่ของการปริวรรตเงินตราก็ตาม

ในโอกาสนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ความไม่แน่นอนอยู่ในระดับสูงอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของราคาบ้านและหนี้สินภาคครัวเรือน

สรุปรายงานการประชุมของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่า กรรมการกำกับนโยบายการเงินส่วนใหญ่ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในการประชุมตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ผ่านมาในเดือนก.พ. โดยในเวลานั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ