แบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ย LPR ตามคาด แบงก์พาณิชย์ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้เช่นกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันนี้ หลังจากที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ PBOC คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.45% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น

นอกจากนี้ PBOC ยังได้คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 3.95% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจาก PBOC มีมติคงอัตราดอกเบี้ย LPR ในวันนี้ ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ของจีนก็ได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตาม PBOC เช่นกัน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา PBOC ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% โดย PBOC ได้ระบายเงินสดออกจากระบบธนาคารคิดเป็นมูลค่าสุทธิ 9.4 หมื่นล้านหยวน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการระบายเงินสดออกจากระบบธนาคารผ่านทางโครงการ MLF เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 และกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ระดับ 2.5% ซึ่งอัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

นักวิเคราะห์มองว่า การดำเนินการดังกล่าวของ PBOC มีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการอัดฉีดเงินสดหมุนเวียนในระบบการเงินมากเกินไปโดยที่เงินสดนั้นไม่ได้ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน และยังสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ยังคงมีความระมัดระวังที่จะใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีความตั้งใจที่จะพยุงค่าเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ