แบงก์ชาติมาเลเซียคาดเศรษฐกิจโต 4%-5% ในปี 67 อานิสงส์ใช้จ่ายในประเทศฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียจะขยายตัวระหว่าง 4%-5% ในปี 2567 หลังขยายตัว 3.7% ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนหลัก ๆ จากการฟื้นตัวของการใช้จ่ายภายในประเทศและการส่งออก

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของธนาคารกลางมาเลเซียนั้นสอดคล้องกับแถลงการณ์ของรัฐบาลมาเลเซียในวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4%-5% ในปีนี้ หลังจากเศรษฐกิจมาเลเซียขยายต่ำกว่าเป้าของรัฐบาลมาเลเซียไปเมื่อปี 2566

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีนี้ได้แรงหนุนมาจากอุปสงค์ต่างประเทศที่กระเตื้องขึ้นจากการฟื้นตัวขึ้นของการค้าและเทคโนโลยีการอัปไซเคิล (Tech upcycle) ซึ่งส่งผลดีต่อมาเลเซียเมื่อพิจารณาถึงบทบาทสำคัญของมาเลเซียในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์

"ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการส่งออกและการผลิตของมาเลเซีย" ธนาคารกลางมาเลเซียระบุในรายงานการทบทวนเศรษฐกิจและการเงินประจำปี 2566 (Economic and Monetary Review) ซึ่งมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันนี้ (20 มี.ค.)

นอกจากนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียระบุด้วยว่า ภาคการท่องเที่ยวของมาเลเซียมีแนวโน้มจะได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวโลกที่ฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงที่จะเกิดโรคโควิด-19

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุต่อว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่ยืดหยุ่นยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซีย โดยการจ้างงานและค่าจ้างที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องได้สนับสนุนการใช้จ่ายภาคครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ