เงินเฟ้ออังกฤษชะลอตัวลงแตะ 3.4% ในเดือนก.พ. คาดหนุนธ.กลางหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4% ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.5%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนก.พ.ของอังกฤษขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง และอาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนก.พ.ของอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7%

นักสถิติของ ONS กล่าวว่า การชะลอตัวลงของดัชนี CPI มีสาเหตุมาจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร พลังงาน แอลกอฮอล์ และบุหรี่นั้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 4.5% ในเดือนก.พ. จากระดับ 5.1% ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.6%

ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI จะปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ โดยธนาคารกลางอังกฤษมีกำหนดประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ