แบงก์ชาติศรีลังกาลดดอกเบี้ย 0.50% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ในการประชุมวันนี้ (26 มี.ค.) ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากต้องการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจเพื่อผลักดันให้ศรีลังกาหลุดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางศรีลังกามีมติลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สู่ระดับ 8.50% และ 9.50% ตามลำดับ

ธนาคารกลางศรีลังกาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้วรวมทั้งสิ้น 7% นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังศรีลังกาเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางศรีลังกาตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลังทำการประเมินอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับพัฒนาการเศรษฐกิจในประเทศและระหว่างประเทศทั้งในปัจจุบันและทิศทางในอนาคต เพื่อรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับเป้าหมาย 5% ในระยะกลาง ขณะเดียวกันก็ผลักดันให้เศรษฐกิจศรีลังกาบรรลุศักยภาพ" ธนาคารกลางศรีลังการะบุ

ธนาคารกลางศรีลังกามีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนม.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากการปรับขึ้นภาษีการขาย 3% ในช่วงต้นปีนี้ได้ผลักดันให้ราคาสินค้าสูงขึ้นจนกระตุ้นให้เงินเฟ้อพุ่งสู่ 5.9% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ