แบงก์ชาติไต้หวันดับฝันลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง จินหลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันระบุในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ไต้หวันแทบไม่มีพื้นที่ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสืบเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีก็ตาม และไม่น่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางไต้หวันได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 2% จาก 1.875% หลังจากตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางไต้หวันอ้างถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าของเดือนหน้า ซึ่งจะปรับขึ้นเฉลี่ย 11% แต่สูงกว่านี้สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

นายหยางกล่าวต่อสภาไต้หวันว่า "ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี แต่แนวโน้มยังไม่เหมาะที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง" อย่างไรก็ตาม นายหยางระบุเสริมว่า ผลกระทบที่การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าจะมีต่อเงินเฟ้อนั้นค่อนข้างน้อย

เมื่อถูกถามว่าธนาคารกลางไต้หวันจะไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมเดือนมิ.ย.ใช่หรือไม่ นายหยางตอบว่า "คุณจะพูดเช่นนั้นก็ได้"

ธนาคารกลางไต้หวันคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับขึ้น 2.16% และดัชนี CPI พื้นฐาน จะปรับขึ้น 2.03% ในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า แต่เงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ