รัสเซียชูเงินหยวนของจีนเป็นทางเลือกเดียวในการสำรองเงินตราต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 30, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของรัสเซียเปิดเผยว่า ไม่มีทางเลือกใดที่ดีไปกว่าเงินหยวนของจีนสำหรับใช้เป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ หลังจากรัสเซียทำสงครามกับยูเครนมานานสองปีแล้ว และได้ถูกยึดทรัพย์สินในต่างประเทศ

ธนาคารกลางรัสเซียระบุในรายงานประจำปีที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า แทบไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกเหนือไปจากการใช้สกุลเงินหยวนของจีนเป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซีย เนื่องจากเครื่องมือทางการเงินของประเทศอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับรัสเซียนั้นมีความเสี่ยงมากเกินไป

"อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินของประเทศเหล่านั้นมีความผันผวนสูง, ตลาดต่าง ๆ มีสภาพคล่องต่ำ และในหลายประเทศดังกล่าวนั้น มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายเงินทุน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการใช้สกุลเงินเหล่านั้น และปัจจัยเหล่านั้นจึงได้กำหนดบทบาทที่สำคัญของเงินหยวนในการเป็นสินทรัพย์สำรองของรัสเซีย" รายงานระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเศรษฐกิจของรัสเซีย ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พยายามปรับเปลี่ยนทิศทางการค้าไปยังเอเชียและหันเหออกจากยุโรป หลังจากเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ การค้ากับจีนเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียสามารถรับมือกับมาตรการคว่ำบาตรได้ รวมถึงรับมือกับการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ