รายงานประชุมเดือนมี.ค.ชี้แบงก์ชาติออสซี่ไม่ได้หารือเรื่องปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. โดยระบุว่ากรรมการ RBA ไม่ได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 18-19 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

รายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของ RBA ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ (2 เม.ย.) ระบุว่า กรรมการ RBA ไม่ได้มีการหารือกันในประเด็นที่ว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากรายงานการประชุมครั้งก่อนที่ระบุว่า กรรมการ RBA มีการหารือกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนับตั้งแต่ RBA เริ่มต้นวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินในเดือนพ.ค. 2565 คณะกรรมการ RBA ได้ทำการทบทวนเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้ง

กรรมการ RBA กล่าวว่า ความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อ RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย และเป็นเรื่องยากที่ RBA จะยอมรับหรือปฏิเสธความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต

"กรรมการ RBA มีความเห็นตรงกันว่า การฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่กรอบเป้าหมายยังคงเป็นภารกิจอันดับแรกของคณะกรรมการ RBA และการที่อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับที่จะสร้างความมั่นใจได้นั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง" รายงานการประชุมระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุม RBA ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 6-7 พ.ค. และคาดว่าที่ประชุมจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ