ปธ.เฟดคลีฟแลนด์-ซานฟรานซิสโกร่วมวงคาดการณ์เฟดหั่นดอกเบี้ย 3 ครั้งปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกและนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ แม้ทั้งสองมีความเห็นว่าเฟดไม่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการดังกล่าวก็ตาม โดยนางดาลีและนางเมสเตอร์ต่างก็เป็นกรรมการที่มีสิทธิ์ออกเสียงในการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้

นางดาลีกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัสเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ว่า "ดิฉันยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ และถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างมากที่เฟดจะดำเนินการดังกล่าว แต่ดิฉันอยากชี้แจงในที่นี้ว่า นี่เป็นการคาดการณ์เท่านั้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการคาดการณ์ และการคาดการณ์ก็ไม่ใช่คำมั่นสัญญา"

"เศรษฐกิจในขณะนี้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย" นางดาลีกล่าว

ทางด้านนางเมสเตอร์กล่าวในงานเสวนาอีกแห่งหนึ่งเมื่อวานนี้ว่า เธอยังคงมองว่าอาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ แต่เธอก็ไม่มั่นใจว่า จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่

"ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไรและมีพัฒนาการอย่างไร ข้อมูลเงินเฟ้อที่เราได้รับตั้งแต่ต้นปีนี้บ่งชี้ว่าราคาจะลดลงต่อไปหรือลดลงเพียงชั่วคราว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณา" นางเมสเตอร์กล่าว

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดซึ่งมีการเปิดเผยตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันว่า หนทางที่เงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟดอาจจะไม่ราบรื่น อย่างไรก็ดี เธอยังเชื่อมั่นว่า เงินเฟ้อมีโอกาสที่จะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ