ECB เผยธนาคารในยูโรโซนปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยง่ายขึ้น แต่ดีมานด์สินเชื่อยังลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจการให้สินเชื่อของธนาคาร (Bank Lending Survey) รายไตรมาสของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันนี้ (9 เม.ย.) ระบุว่า ธนาคารต่าง ๆ ในยูโรโซนได้ผ่อนคลายมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี อย่างไรก็ตาม ความต้องการสินเชื่อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงและเศรษฐกิจที่ซบเซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อธนาคารในยูโรโซนหยุดชะงัก

ผลสำรวจระบุว่า ในช่วงไตรมาส 1/2567 ธนาคารเริ่มผ่อนคลายมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ครัวเรือน และเข้มงวดต่อการเข้าถึงสินเชื่อของบริษัทน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารต่าง ๆ รายงานว่า ความต้องการสินเชื่อจากบริษัท "ลดลงอย่างมาก" ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้คาดคิดไว้ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า ส่วนความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น "ลดลงเล็กน้อย"

"อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การลงทุนคงที่ของบริษัทต่าง ๆ ที่ลดลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสำหรับภาคครัวเรือนที่ลดลง ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อลดลง" ECB ระบุ

ธนาคารต่าง ๆ คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้นในไตรมาส 2/2567 (เม.ย.-มิ.ย.) โดยความต้องการสินเชื่อของบริษัทจะลดลงสุทธิเพียงเล็กน้อย และความต้องการสินเชื่อของครัวเรือนก็อาจเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ลดลงเนื่องจากธนาคารคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งก็คาดว่าจะทำให้ธนาคารต่าง ๆ ไม่ได้กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกต่อไป

"ผลกระทบในทางลบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ยังส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรโดยรวมของธนาคารด้วย โดยมีผลในทางลบระดับปานกลางจากการกันเงินสำรองและการด้อยค่าของสินทรัพย์" ECB ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ