แบงก์ชาติอินโดนีเซียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หวังพยุงค่าเงินรูเปียห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ (24 เม.ย.) โดยการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดจากปัจจัยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ มีนักเศรษฐศาสตร์เพียง 11 รายจากทั้งหมด 41 รายในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดการณ์ว่า BI จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในส่วนที่เหลือคาดการณ์ว่า BI จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ BI จำเป็นต้องใช้นโยบายที่แข็งแกร่งในการขจัดความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซีย โดยนายวาร์จิโยระบุถึงความไม่แน่นอนในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การที่ตลาดเลื่อนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน และสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในตะวันออกกลาง

การที่ BI ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ มีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลงเกือบ 5% แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ โดยคณะกรรมการ BI มีภารกิจในการรักษาเสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์ และควบคุมเงินเฟ้อผ่านทางการรักษาเสถียรภาพค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ