ผู้ว่าการเฟดชี้เงินเฟ้อสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 4, 2024 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ก็ระบุเสริมว่า เธอยังคงคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในที่สุดด้วยอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับปัจจุบัน

นางโบว์แมนกล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดได้บ่งชี้ให้เห็นว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับต่ำที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นั้น ดูเหมือนจะเป็นเพียงชั่วคราว โดยนางโบว์แมนเป็นเจ้าหน้าที่เฟดคนแรกที่ออกมาแสดงความเห็นนับตั้งแต่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แถลงหลังการประชุมเฟดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

"ดิฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง" นางโบว์แมนกล่าวเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ค.) ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารแมสซาชูเซตส์ในเมืองคีย์ บิสเคย์น รัฐฟลอริดา

"ดิฉันยังคงคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงโดยที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงเดิม แต่ดิฉันก็ยังเชื่อว่า มีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อขาขึ้นที่จะส่งผลต่อกระทบต่อการคาดการณ์ของดิฉัน" เธอกล่าว

นางโบว์แมนระบุเสริมว่า นโยบายการเงินดูเหมือนจะยังคงคุมเข้ม แม้ว่าข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยออกมาจะเป็นตัวกำหนดว่า นโยบายการเงินมีความเข้มงวดเพียงพอหรือไม่ที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ