จนท.เฟดชี้เงินเฟ้อสหรัฐยังสูง ไม่ควรลดดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 11, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เธอไม่คิดว่าจะเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ ซึ่งได้บ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงหลายเดือนแรกของปีนี้

นางโบว์แมนแสดงความเห็นดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กนิวส์หลังกล่าวสุนทรพจน์ในเท็กซัส ซึ่งเธอได้เรียกร้องให้เฟดดำเนินการ "อย่างระมัดระวังและรอบคอบ" ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟดที่ระดับ 2%

นางโบว์แมนกล่าวว่า "ในขณะนี้ ดิฉันยังไม่มีแผนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปี 2567 โดยอ้างอิงจากการคาดการณ์เศรษฐกิจของเจ้าหน้าที่ในรายไตรมาส ดิฉันคาดว่าอัตราดอกเบี้ยอาจจะอยู่ที่ระดับเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง"

ด้านนางลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวออร์ลีนส์ในวันศุกร์ว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเงินเฟ้อที่น่าผิดหวังในปีนี้"

"ดิฉันต้องเห็นความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับแนวทางที่เรากำลังดำเนินอยู่ และเราจำเป็นต้องยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างมากในการดำเนินนโยบาย และพิจารณาข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยต่อไป รวมถึงดูว่าภาวะทางการเงินมีการพัฒนาอย่างไร" นางโลแกนกล่าวในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารลุยเซียนา

ด้านนายออสแตน กูลสบี ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวในงานอีเวนต์ที่จัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งมินนิโซตาเมื่อวันศุกร์ว่า เขาไม่เห็นหลักฐานมากนักที่บ่งบอกว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดอย่างต่อเนื่อง แต่เขาก็ลังเลที่จะระบุว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ