ธ.กลางนิวซีแลนด์คงดอกเบี้ยที่ 5.5% ส่งสัญญาณตรึงดบ.สูงต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่ 6 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะเดียวกันคณะกรรมการ RBNZ ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ RBNZ ระบุในแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ และเห็นสมควรว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายควรจะอยู่ที่ระดับดังกล่าวต่อไปเป็นเวลานานกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ ส่วนแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น เราคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2568 ซึ่งช้ากว่าเดิมที่เคยคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยในไตรมาส 2 ของปีดังกล่าว"

"คณะกรรมการ RBNZ คาดการณ์ว่าขณะนี้ยังคงเป็นเรื่องยากที่เงินเฟ้อของนิวซีแลนด์จะชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย แม้เศรษฐกิจภายในประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยและตลาดแรงงานอ่อนแอลงก็ตาม" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากคณะกรรมการ RBNZ ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของนิวซีแลนด์หดตัวลง 0.1% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่หดตัวลง 0.3% ในไตรมาส 3 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ไตรมาส 4/2566 ของนิวซีแลนด์จะขยายตัว 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ