ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $27.5 เหตุจลาจลอียิปต์หนุนแรงซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในประเทศอียิปต์และการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 27.5 ดอลลาร์ หรือ 2.06% ปิดที่ 1,360.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.148 ดอลลาร์ ปิดที่ 22.935 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1532.30 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 27.10 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 756.85 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 16.50 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากสถานการณ์รุนแรงในอียิปต์ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คน และบาดเจ็บกว่า 3,700 คน จากการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโรและกีซ่า

รัฐบาลอียิปต์ได้ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวเพื่อหาทางสยบเหตุการณ์รุนแรงที่ลุกลามไปทั่วประเทศ ภายหลังจากที่ตำรวจได้เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ 2 เมืองดังกล่าว ทางด้านนายโมฮัมหมัด เอลบาราเด ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้ว เพราะไม่ต้องการแบกรับความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นองเลือดที่เกิดขึ้น

ด้านสหรัฐอเมริกาได้ประณามอียิปต์หลังใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมในกรุงไคโร จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากในครั้งนี้

นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐยังทำให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำด้วย โดยเมื่อคืนนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 225.47 จุด หรือ -1.47% หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวน ส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ