ภาวะตลาดทองเอเชีย: ทองร่วงต่อ $12.5 หลังทิศทางนโยบายการเงินเฟดยังไม่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำอ่อนแรงลงต่อเนื่องในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกช่วงเช้าวันนี้ จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักลงทุนต่างก็จับตาดูการแสดงทัศนะของเจ้าหน้าที่เฟดที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาด COMEX ร่วงลง 12.5 ดอลลาร์ แตะที่ 1,320.4 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่รูดลง 36.8 ดอลลาร์ หรือ 2.69% ปิดที่ 1,332.5 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวันศุกร์

ในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาทองได้ดีดตัวขึ้น 1.8% โดยราคาพุ่งขึ้นถึง 4.5% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากเฟดมีมติคงแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่วงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนต่อไปในการประชุมที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย. โดยการตัดสินใจของเฟดได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้คาดกันว่าเฟดจะเริ่มลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1.0-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองเผชิญแรงเทขายอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ระบุว่า เฟดอาจลดวงเงินซื้อพันธบัตรเล็กน้อยในการประชุมเดือนต.ค. หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีมติอย่างเฉียดฉิวที่จะไม่ลดวงเงินในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งล่าสุด โดยการประชุมครั้งต่อไปของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 ต.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูการกล่าวสุนทรพจน์ของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งอาจจะมีการอธิบายเหตุผลที่เฟดมีมติยังเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ต่อไปในการประชุมกำหนดนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ