ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $7.60 เหตุเงินดอลล์แข็งค่าหลังเฟดหั่น QE รอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมล่าสุด

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 7.60 ดอลลาร์ แตะที่ 1,254.60 ดอลลาร์/ออนซ์

การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้สร้างแรงกดดันให้กับสัญญาทองคำ เพราะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

ทั้งนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเงินเยนหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟด มีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนก.พ.ปีนี้

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า หากข้อมูลในอนาคตเป็นปัจจัยสนับสนุนการคาดการณ์ด้านตลาดแรงงานและภาวะเงินเฟ้อของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี เฟดก็อาจจะปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลงอีกในอนาคตข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ