ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง $14 จากคาดการณ์เฟดเดินหน้าลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะทราบผลในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 มี.ค. ตามเวลาไทย โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะประกาศลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก

เมื่อเวลา 20.07 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 14.00 ดอลลาร์ หรือ 1.03% แตะที่ 1,345.00 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะประกาศลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะคงระดับการลดวงเงินในโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในการประชุมทุกครั้ง และคาดว่าท้ายที่สุด FOMC จะประกาศยุติการซื้อพันธบัตรในการประชุมวันที่ 28-29 ต.ค.

นักวิเคราะห์เชื่อเช่นนั้นเพราะสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 5.61 หลังจากที่ดัชนีเดือนก.พ.ร่วงลงแตะ 4.48 สะท้อนถึงกิจกรรมภาคการผลิตในนิวยอร์กที่ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% และบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากเผชิญสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 0.3% แตะ 78.8% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ