ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $10.8 หลังสถานการณ์ยูเครนคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.81% ปิดที่ 1,330.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 39.6 เซนต์ ปิดที่ 20.430 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 16.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1434.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 3.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 771.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันหลังจากนางเยลเลนกล่าวว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากที่เฟดยุติการใช้มาตรการ QE ไปแล้วราว 6 เดือน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนเม.ย.ปีนี้

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากสถานการณ์ในยูเครนเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี รวมถึงข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามายืนยันว่า สหรัฐจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเพื่อต่อต้านรัสเซีย

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 99.8 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ขณะที่เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียรายงานผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจในเดือนมี.ค. โดยระบุว่า ดัชนีกิจกรรมด้านการผลิตในเขตมิดแอตแลนติกพุ่งขึ้นแตะระดับ 9 จากระดับ 6 ของเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ