ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 8 ดอลล์ หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าจีนได้นำเข้าทองคำเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนก.พ.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 8 ดอลลาร์ หรือ 0.61% ปิดที่ 1,303.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 19.9 เซนต์ ปิดที่ 19.78 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 14.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,406.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 8.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 781.15 ดอลลาร์/ออนซ์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย มาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.5 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนก.พ. โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8%

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากตลาดได้แรงหนุนหลังจากมีรายงานว่า จีนมียอดนำเข้าทองคำสุทธิจากฮ่องกงในเดือนก.พ.ทั้งสิ้น 112.3 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556 และคิดเป็นเกือบ 2 เท่าจากเดือนก.พ.ปี 2556

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีความพยายามที่จะตอบสนองความต้องการทองคำในตลาดภายในประเทศ จึงได้อนุมัติให้กับธนาคารพาณิชย์สามารถนำเข้าทองคำได้มากขึ้นตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ