ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง $7.70 เหตุดอลล์แข็งเทียบยูโรหลังอีซีบีตรึงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ และส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อต่ำ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลาประมาณ 21.46 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 7.70 ดอลลาร์ แตะที่ 1,283.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีจะใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น หากตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำนานเกินไป ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อต่ำจะไม่เกิดขึ้นในยูโรโซนนานจนเกินไป ซึ่งภาวะดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน" นายดรากิกล่าวในแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด โดยนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบที่มีการจ้างงานเพิ่ม 175,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 6.6% ในเดือนมี.ค. จาก 6.7% ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนเมื่อเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 มี.ค. เพิ่มขึ้น 16,000 ราย สู่ระดับ 326,000 ราย ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 319,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ