ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $6.2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 เม.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อต่ำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 6.2 ดอลลาร์ หรือ 0.48% ปิดที่ 1,284.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 24.5 เซนต์ ปิดที่ 19.805 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1445.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 788.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น หากตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำนานเกินไป นอกจากนี้ อีซีบียังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายดรากิแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำนานจนเกินไปจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีจึงมีมติว่าจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อต่ำ พร้อมกับกล่าวว่าอีซีบีจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และอีซีบีคาดว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ