ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 8.2 ดอลล์ จากสถานการณ์ยูเครนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 13, 2014 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) เนื่องจากภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในยูเครนยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 8.2 ดอลลาร์ หรือ 0.64% ปิดที่ 1,295.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 42.2 เซนต์ ปิดที่ 19.54 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 12 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,441.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 9 ดอลลาร์ ปิดที่ 808.75 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนยังคงตึงเครียด โดยเมื่อวานนี้ สหภาพยุโรป (อียู) ได้ขยายมาตรการคว่ำบาตรให้ครอบคลุมบุคคลอีก 13 ราย สำหรับการกระทำที่ “บั่นทอนอิสรภาพ อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน"

ขณะที่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมืองลูกันสค์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 96% ในเมืองลูกันสค์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน สนับสนุนให้มีการปกครองตนเองในลูกันสค์ โดยมีเพียง 3.8% ที่ต้องการให้ยังคงอยู่กับยูเครนต่อไป ทั้งนี้ ลูกันสค์เป็น 1 ใน 2 เมืองของยูเครนที่มีการจัดทำประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากยูเครน โดยผลประชามติในเมืองโดเนทสค์นั้น ประชาชน 89.07% สนับสนุนให้มีการแยกตัวเป็นอิสระ

การทำประชามติล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ไครเมียได้เข้าร่วมเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากผลการลงประชามติที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากยูเครน ซึ่งผลการลงประชามติดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ