ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.9 หลังอินเดียผ่อนคลายกฎนำเข้าทองคำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าอินเดียประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบการนำเข้าทองคำ นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในยูเครนและข่าวการใช้กฎอัยการศึกในประเทศไทย ยังส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.9 ดอลลาร์ หรือ 0.54% ปิดที่ 1,295 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 18.2 เซนต์ ปิดที่ 19.52 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 18.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,493.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6 ดอลลาร์ ปิดที่ 836.45 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในยูเครน และข่าวการใช้กฎอัยการศึกในประเทศไทย เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ตลาดทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางอินเดียประกาศว่า อินเดียจะอนุญาตให้บริษัทเทรดดิ้งของเอกชนสามารถนำเข้าทองคำได้ ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่า การที่อินเดียตัดสินใจผ่อนคลายกฎระเบียบการนำเข้าทองคำนั้น อาจจะช่วยให้อุปสงค์ทองคำเพิ่มขึ้นอีก 5 ตันต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลด้านการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยมาร์กิตรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 56.2 จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 55.4 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 55.5

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ