ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $26.2 เหตุตลาดคลายวิตกสถานการณ์ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากการเลือกตั้งในยูเครนผ่านไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 26.2 ดอลลาร์ หรือ 2.03% ปิดที่ 1265.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 35.1 เซนต์ ปิดที่ 19.067 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 10.5 ดอลลาร์ ปิดที่ 1462.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 80 เซนต์ ปิดที่ 830.65 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากมีมุมมองบวกว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอาจช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียได้

ทั้งนี้ นายเปโตร โปโรเชนโก ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวย ได้รับชัยชนในการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนด้วยคะแนนเสียง 55% ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ส่งสัญญาณว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับประธานาธิบดียูเครนที่มาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำเช่นกัน โดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นขึ้นแตะระดับ 83 จากระดับ 81.7 ในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนหรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าปรับตัวลง 0.7% โดยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนถือเป็นมาตรวัดแผนการใช้จ่ายด้านทุนของภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ