(แก้ไข) ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $2 เหตุนักลงทุนเทขายหลังตลาดหุ้นดีดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

*เนื่องจากทางสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ได้ทำการแก้ไขข้อมูลดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.ที่เปิดเผยไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ตามเวลาไทย อันเนื่องมาจากการคำนวณที่ผิดพลาด โดยได้แก้ไขว่าดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 55.4 จาก 54.9 ในเดือนเม.ย. ... สำนักข่าวอินโฟเควสท์จึงขอแก้ไขข้อมูลดังกล่าวในภาวะตลาดทองคำนิวยอร์กที่ได้รายงานไปเมื่อเวลา 06.42 น.ในวันนี้ โดยข่าวที่ได้รับการแก้ไขแล้วเป็นดังนี้ :

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กยังคงปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 6 วันทำการ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและข้อมูลเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณเป็นบวกของสหรัฐ ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 2 ดอลลาร์ หรือ 0.16% ปิดที่ 1,244 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.7 เซนต์ ปิดที่ 18.739 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 16 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,436.7 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 3.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 832.65 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยมาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 56.4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 55.4 ในเดือนเม.ย. นับเป็นสัญญาณถึงการปรับตัวดีขึ้นของธุรกิจในภาคการผลิตโดยรวม

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 55.4 จาก 54.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ซึ่งการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้นักลงทุนเทขายทองคำเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ