ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 70 เซนต์ จากข่าวโจมตีโรงกลั่นน้ำมันอิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในอิรัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,272.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.6 เซนต์ ปิดที่ 19.778 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 7.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,450.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 822.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากมีรายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง

เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้บุกยึดเมืองไบจิ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือราว 200 กิโลเมตร รวมทั้งพื้นที่จำนวนมากของจังหวัดซาลาฮูดิน ซึ่งรวมถึงเมืองเอกอย่างเมืองทิกริต ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือประมาณ 170 กิโลเมตร

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเฟดได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.1-2.3% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.8-3% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) พร้อมกับปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ