ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: สถานการณ์รุนแรงอิรัก หนุนทองปิดบวก 2.5 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 21, 2014 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในอิรักยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.19% ปิดที่ 1,316.6 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 3.34%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 30.1 เซนต์ ปิดที่ 20.949 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 17.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,457.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 16.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 822.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมตัวส่งที่ปรึกษาด้านการทหารมากกว่า 300 คนไปยังประเทศอิรัก โดยมีเป้าหมายที่จะเพื่อฝึกฝน แนะนำ และสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอบามาได้สั่งให้กองกำลังทหารกว่า 275 นายของสหรัฐจะเข้าประจำการในอิรัก เพื่อให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐในสถานทูตอเมริกาประจำกรุงแบกแดด

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม ANSWER (Act Now to Stop War and End Racism) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการทำสงครามในสหรัฐได้ประกาศแผนจัดการชุมนุมทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการทำสงครามครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้นกับอิรักในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยกลุ่ม ANSWER ระบุว่า "เมื่อไม่นานมานี้ประชาชนชาวสหรัฐเพิ่งได้เฉลิมฉลองจุดจบของสงครามอิรักที่ใช้งบประมาณมหาศาล เพียงเพื่อเผชิญกับเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มพิจารณาการโจมตีทางอากาศ อีกทั้งยังได้ส่งนาวิกโยธินไปกว่า 275 รายไปยังกรุงแบกแดด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ