ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤตการณ์อิรัก หนุนทองคำปิดบวก $2.9

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2014 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในอิรักยังคงเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.9 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 1,321.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 12.7 เซนต์ ปิดที่ 21.043 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 15.3 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,471.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 7.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 830.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าถือครองทองคำเพื่อความปลอดภัยในยามที่สถานการณ์อิรักยังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยล่าสุดมีรายงานว่านายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางไปยังเมืองเออร์บิล เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางทิศเหนือของประเทศอิรัก เพื่อกระตุ้นให้บรรดาผู้นำหันมาเผชิญหน้ากับกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL)

นายแคร์รี่มีแผนพบปะกับนายมาซูด บาร์ซานี ประธานาธิบดีเคอร์ดิสถาน และผู้นำคนอื่นๆของชาวเคิร์ด โดยสหรัฐจะสนับสนุนกองกำลังรักษาความสงบของอิรักอย่างเต็มที่และยั่งยืนในการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่บุกเข้ายึดหลายเมืองทางภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศ ขณะที่ปธน.บาร์ซานีเปิดเผยว่า ชาวเคิร์ดอาจผลักดันให้มีการแบ่งดินแดนเป็นอิสระจากอิรัก จากเดิมที่เป็นเขตปกครองตนเอง

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเยอรมนียังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสถาบัน Ifo ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 109.7 จาก 110.4 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ 110.2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ