ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 17.70 ดอลลาร์ หลังเฟดไม่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรายงานการประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลอินเดียได้ตัดสินใจคงอัตราภาษีนำเข้าทองคำไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 17.70 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ระดับ 1,341.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด ในรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 17-18 มิ.ย.

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของเฟดระบุว่า การปรับลดขนาดโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบสุดท้ายจะมีขึ้นภายหลังการประชุมเดือนต.ค.ปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างสอดคล้องกับที่คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ในการประชุมครั้งต่อๆไป จนกว่าจะจบโครงการ ส่วนในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น เฟดมีมติปรับลดขนาด QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ขณะเดียวกันสัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า รัฐบาลอินเดียได้ตัดสินใจคงอัตราภาษีนำเข้าทองคำไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10% ซึ่งตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาทองคำในตลาดอินเดียพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 3%

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นยุโรปยังได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารรายใหญ่ในโปรตุเกส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ