ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $2.3 เหตุนักลงทุนเทขายหลังจำนวนคนว่างงานสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงอย่างผิดคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ

เมื่อเวลา 09.15 น.ตามเวลานิวยอร์ก สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.3 ดอลลาร์ หรือ 0.2% แตะที่ 1,305.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ โดยทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและนักลงทุนมักจะเข้าซื้อเมื่อมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ส.ค.ปรับตัวลดลง 14,000 ราย แตะระดับ 289,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 304,000 ราย

รายงานของกระทรวงระบุว่า การที่ภาคเอกชนชะลอการเลย์ออฟพนักงาน และยังคงมีการจ้างงานอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดแรงงานของสหรัฐแข็งแกร่งขึ้น และยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ข้อมูลแรงงานที่สดใสเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์คาดว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกจะยังคงเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ โดยล่าสุดมีรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรปและสหรัฐแล้ว เพื่อตอบโต้ประเทศเหล่านี้ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ