ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง 13 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 13 ดอลลาร์ หรือ 1.03% ปิดที่ 1,254.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 19.5 เซนต์ ปิดที่ 18.961 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 13.5 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,397.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 5.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 886.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับของ 6 สกุลเงินหลักนั้น พุ่งขึ้น 84.25 เมื่อวานนี้ จากระดับของวันศุกร์ที่ 83.76

ทั้งนี้ นักลงทุนพากันเข้าไปซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์อย่างคึกคัก อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำยังซบเซาลงเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์ในยูเครนเริ่มคลี่คลาย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ได้หารือถึงแนวทางต่างๆ ที่จะทำให้ข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนครั้งล่าสุดเป็นไปอย่างยั่งยืน

ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งฝักใฝ่รัสเซีย ได้ลงนามในข้อตกลลงหยุดยิงที่เมืองมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ