ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง หลังคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง ขณะที่มีแนวโน้มมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและการลงทุนทางเลือก

ณ เวลาประมาณ 20.24 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 4.60 ดอลลาร์ หรือ 0.37% แตะที่ 1,234.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาทองจะมีแนวโน้มอ่อนแรงลง หากเฟดคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น โดยในปีนี้ ราคาทองมีการปรับตัวผันผวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปัจจัยความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการเมืองทวีความรุนแรงหรือผ่อนคลายความตึงเครียดลง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกสหรัฐในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก.ค. แตะระดับ 4.444 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของชาวอเมริกันกระเตื้องขึ้น และช่วยหนุนคาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงไตรมาส 3

ข้อมูลค้าปลีกล่าสุดเน้นย้ำถึงกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในกลางปีหน้า หลังจากที่ตรึงดอกเบี้ยต่ำมานับแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ