ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองคำปิดบวก $8.3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะชะลอเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.3 ดอลลาร์ หรือ 0.68% ปิดที่ 1,230 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.2 เซนต์ ปิดที่ 17.345 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลง 40 เซนต์ ปิดที่ 1,261.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากนายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟดได้กล่าวในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า หากการขยายตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศอ่อนแอกว่าที่คาด ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะทำให้การยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟดล่าช้าออกไป และนับเป็นสัญญาณที่ตลาดมองว่า เฟดอาจจะชะลอเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ ยอดส่งออกของจีนในเดือนก.ย. ทะยานขึ้น 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.137 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 19 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ วันศุกร์ที่ 10 ต.ค. กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำรายใหญ่สุดของโลกได้ปรับลดการถือครองทองคำลง 2.64 ตัน สู่ระดับ 759.44 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ