ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $10.5 เหตุเศรษฐกิจซบเซาหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2014 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 10.5 ดอลลาร์ หรือ 0.85% ปิดที่ 1,244.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.1 เซนต์ ปิดที่ 17.464 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 11.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,260.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 30.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 764.25 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลก

ทางการสหรัฐเปิดเผยว่ายอดค้าปลีกเดือนก.ย.ร่วงลง 0.3% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.1% ขณะที่ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ซึ่งเป็นการสำรวจกิจกรรมการผลิตในเขตนิวยอร์ก ร่วงลงแตะ 6.17 ในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 27.54 ส่วนสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจขยับขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. น้อยกว่าที่ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงและยังส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในเทศกาลวิวาห์และเทศกาลเฉลิมฉลองในประเทศอินเดีย โดยมีรายงานว่า อินเดียนำเข้าทองคำในเดือนก.ย.มูลค่า 3.75 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าเดือนส.ค.เกือบสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ