ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 2.2$ หลังสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 18, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ออกมาแข็งแกร่ง ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ถือเป็นสินทรัพย์เสี่ยง และลดการถือครองทองคำซึ่งจัดเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,239 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 10.6 เซนต์ ปิดที่ 17.331 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 9.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,261.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 756.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ เป็นเหตุให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าซื้อหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย มีการรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนต.ค.จากรอยเตอร์และมหาวิทยาลัยมิชิแกน ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 86.4 จากระดับเดือนก.ย.ที่ 84.6

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 6.3% มาอยู่ที่ 1.02 ล้านยูนิต ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.3% โดยข้อมูลด้านที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวดีขึ้นดังกล่าว บ่งชี้ว่าการสร้างงานอย่างต่อเนื่องและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนภาคก่อสร้างของสหรัฐในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ทองคำซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินนี้ มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ