ปริมาณการใช้ทองในจีนชะลอตัวครึ่งปีแรก หลังศก.สหรัฐฟื้นตัวกระทบดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกง ชือเหลียง ประธานและผู้จัดการทั่วไปของบริษัท China Gold Deal Investment Company (China Golddeal) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ทองคำในจีนชะลอตัวลงแตะ 3% เทียบรายปี ณ สิ้นไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวที่ 10% ของปีที่แล้วอยู่มาก

นายกงระบุว่า ความต้องการลงทุนในทองคำชะลอตัวลงในจีน เนื่องจากการพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจของสหรัฐทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ถึงการยกเลิกนโยบาย QE โดยนักลงทุนเชื่อว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะยุติวงจรการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องเสมือนเงิน (quasi-money) ของทองคำอ่อนแรงลง ราคาทองคำโลกที่ปรับตัวลดลงจะเสริมสร้างความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อเงินดอลลาร์ และคาดว่าราคาทองคำทั่วโลกจะปรับตัวผันผวนที่ระดับต่ำต่อไปสักระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ดี นายกงเสริมว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนยังถือว่าขยายตัว แม้ว่าเป็นอัตราที่ช้าลง โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปริมาณการใช้ทองคำในจีนได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วคิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยกว่า 10% ต่อปี

รายงานประจำไตรมาสสองของสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้เครื่องประดับทองในจีนแผ่นดินใหญ่ แตะที่ 793.1 ตันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่การใช้ทองแท่งและเหรียญทองสำหรับการลงทุนอยู่ที่ 223.8 ตัน

China Golddeal เป็นบริษัทในเครือ China Banknote Printing and Minting Corporation ผู้ผลิตเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายชั้นนำรายหนึ่งของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก Investment   สหรัฐ   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ