ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น $4.50 เหตุยอดซื้อสินค้าคงทนสหรัฐร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังจากมีรายงานว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย.ของสหรัฐร่วงลงอย่างผิดคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 4.50 ดอลลาร์ แตะที่ 1,233.80 ดอลลาร์/ออนซ์
นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 1.3% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะดีดตัวขึ้น 0.5% หลังจากที่ร่วงลงรุนแรงถึง 18.3% ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนของสหรัฐวางแผนที่จะลดการลงทุนทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและนักลงทุนมักจะเข้าซื้อในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอ แต่หากเศรษฐกิจและตลาดหุ้นส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น นักลงทุนก็จะเทขายทองคำและหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่นตลาดหุ้น

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเริ่มขึ้นในวันนี้และจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะประกาศยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือ QE ในการประชุมครั้งนี้ พร้อมกับจับตาดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ ด้านนักวิเคราะห์มองว่า หากเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็อาจจะสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ

สมาคมทองคำจีน (CGA) เปิดเผยว่า จีนผลิตทองคำ 305.2 ตัน ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2557 เพิ่มขึ้น 13.0% จากปีก่อน ส่วนในปี 2556 จีนผลิตทองคำได้ 428.163 ตัน เพิ่มขึ้น 6.23% จากปีก่อนหน้า ซึ่งส่งผลให้จีนเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ