ราคาทองฟิวเจอร์อ่อนแรง เหตุดอลล์แข็งจากคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง เนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางอื่นๆซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับลง 0.1% แตะที่ 1,170.60 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลา 7.50 น. ตามเวลานิวยอร์ก
กระแสคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนไหวของเฟดทำให้ทองคำปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง เพราะการขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยที่หนุนดอลลาร์ให้ปรับตัวแข็งแกร่ง ซึ่งจะสกัดความต้องการทองคำ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อทองคำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงขาลง นอกจากนี้ การซื้อทองคำในตลาดสปอตก็มีแนวโน้มสร้างความเสี่ยงขาลงในระยะใกล้นี้
ขณะที่เฟดประกาศยุติโครงการพันธบัตร (QE) เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา และกำลังเตรียมขึ้นดอกเบี้ย ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กลับขยายฐานซื้อสินทรัพย์สู่ระดับ 80 ล้านล้านเยนต่อปี ซึ่งทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ