ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $3.9

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของยูโรโซนขยายตัวต่ำกว่าคาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 3.9 ดอลลาร์ หรือ 0.34% ปิดที่ 1,159.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ ปิดที่ 15.623 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,205.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 95 เซนต์ ปิดที่ 773.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวลงหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท ที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 0.6% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทั้งในกลุ่มยูโรโซนและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งถือว่าขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงของเศรษฐกิจในภูมิภาค

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเป็นเพราะการผลิตสินค้าทุนเพิ่มขึ้น 2.9% และพลังงานขยับขึ้น 0.3% อย่างไรก็ดี การผลิตสินค้าขั้นกลางลดลง 0.6% สินค้าอุปโภคบริโภคไม่คงทนลดลง 0.9% และสินค้าคงทนร่วงลง 2.6%

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของสัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์ก หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ